Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

info@joy2china.com

  พิธีรับปริญญาของจีน (9417 อ่าน)

4 ก.ค. 2554 16:39

สำหรับนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในประเทศจีน หลังจากการสอบเทอมที่ 2 สิ้นสุดลงประมาณกลางเดือนมิถุนายน นักศึกษาที่จบในปีนั้นก็จะมาเตรียมตัวรับปริญญากันเลย เพราะส่วนใหญ่แล้วมหาวิทยาลัยจะจัดพิธีรับปริญญาในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม อย่างเช่นที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ในปีที่แล้วนั้น นักศึกษาปริญญาตรีรับปริญญาวันที่ 7 กรกฎาคม ส่วนนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอกรับในวันที่ 8 กรกฏาคมค่ะ
ก่อนจะถึงวันรับปริญญา ทางมหาวิทยาลัยจะแจกชุดครุยมาให้บัณฑิตก่อนล่วงหน้า โดยบัณฑิตต้องจ่ายเงินมัดจำไว้ และหากนำชุดครุยไปคืนเมื่อสิ้นสุดพิธีรับปริญญาก็จะได้รับเงินมัดจำคืนเต็มจำนวน ดังนั้น ช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายน ถึงต้นเดือนกรกฎาคม เราก็จะเห็นบัณฑิตทั้งหลายสวมชุดครุยไปถ่ายรูปกันตามมุมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย มุมที่เป็นเป็นที่นิยมกันมากก็เช่น ประตูทิศตะวันตก ทะเลสาบไร้นาม และสวนจิ้งหยวน ตามที่แนนเคยแนะนำไปแล้ว ในบทความเรื่อง "พาไปเที่ยว มหาวิทยาลัยปักกิ่ง" ค่ะ
เราสามารถดูวุฒิและสาขาวิชาของบัณฑิตได้จากชุดครุยค่ะ ที่ประเทศจีน บัณฑิตระดับปริญญาตรีจะสวมชุดครุยสีดำ ปริญญาโทสวมชุดครุยสีคราม ปริญญาเอกสวมชุดครุยสีแดง และหากสีที่ปกคอเป็นสีชมพูก็แปลว่าจบจากสาขาวิชาทางสายศิลป์ สีเหลืองคือสายวิศวะ สีเทาคือสายวิทย์ และสีขาวคือสายการแพทย์ค่ะ

ในวันรับปริญญานั้น บัณฑิตทั้งหลายจะไปรวมตัวกันที่สถานที่จัดพิธีในเวลาประมาณ 8:00 น. ในปีที่แนนรับนั้น สถานที่จัดพิธีคือสนามกีฬาของมหาวิทยาลัย (สนามแข่งขันกีฬาปิงปองในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่งในปี 2008) โดยนักศึกษา 1 คนสามารถเชิญผู้ปกครองเข้าไปได้ 1 คน ส่วนผู้ปกครองที่ไม่ได้เข้าไปนั้น ก็สามารถดูถ่ายทอดสดได้จากทีวีวงจรปิดที่ฉายอยู่ในโรงอาหารต่างๆ ค่ะ ในเรื่องการแต่งกายของบัณฑิตนั้นก็ไม่ได้เคร่งครัดอะไรมาก ข้างในชุดครุยจะใส่กระโปรงหรือกางเกงก็ได้ รองเท้าจะเป็นแบบไหนก็ได้ค่ะ
พิธีรับปริญญาเริ่มจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยกล่าวเปิดพิธี ตามด้วยการกล่าวปราศรัยของศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จและตัวแทนนักศึกษา หลังจากนั้นบัณฑิตจะร่วมกันร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัยพร้อมกันกับคณะนักร้องประสานเสียง
ที่ประเทศจีนนั้น ไม่มีการแจกปริญญาบัตรให้กับบัณฑิตทีละคนค่ะ วิธีการในการแสดงถึงการมอบปริญญานั้นไม่ได้มีพิธีรีตองอะไรมากมาย กล่าวคือมีพิธีกรเรียกชื่อคณะทีละคณะ เมื่อบัณฑิตของคณะนั้นๆ ถูกเรียกก็จะลุกขึ้นยืนพร้อมกันและกล่าวคำขวัญประจำคณะแล้วนั่งลง พิธีกรก็จะเรียกชื่อคณะอื่นต่อไปจนครบทุกคณะ เท่านี้ก็ถือเป็นการเสร็จพิธีแล้วค่ะ
สุดท้ายนั้น บัณฑิตจะเดินออกจากสถานที่จัดพิธีมาพร้อมกันทีละคณะ โดยที่หน้าประตูทางออกจะมีอาจารย์ของแต่ละคณะยืนรออยู่ เพื่อย้ายพู่ให้บัณฑิตจากทางด้านขวาของหมวกไปทางด้านซ้าย แล้วบัณฑิตก็จะเดินไปรวมตัวกันที่อาคารอีกแห่งหนึ่งเพื่อถ่ายรูปร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยและคณาจารย์ประจำคณะของตนเอง กิจกรรมทั้งหมดนี้เสร็จสิ้นตอนประมาณ 12:30 น. ถือว่าเป็นการรับปริญญาที่ไม่สิ้นเปลืองทั้งเวลาและเงินทองเลยค่ะ

ที่มา CRI online

221.128.122.130

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

info@joy2china.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้