Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

info@joy2china.com

  รถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-สิงคโปร์เพียง 10 ชม. (8325 อ่าน)

6 ก.ค. 2554 14:25

เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เริ่มก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-สิงคโปร์ เมื่อสร้างเสร็จและเปิดใช้จะทําให้จากคุนหมิงใช้เวลา 10 ชั่วโมงก็สามารถเดินทางไปถึงสิงคโปร์ได้
ตามแผนการของรัฐบาลจีน ทางรถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-สิงคโปร์จะสร้างเสร็จเปิดใช้ในปี 2563 ซึ่งเริ่มต้นจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีนผ่านกรุงเวียงจันทน์เมืองหลวงของลาว ตาม"ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับทางรถไฟเอเชีย" ทางรถไฟความเร็วสูงคุหนมิง-สิงคโปร์เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายทางรถไฟฟั่นหย่าสู่เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะผ่านชายแดนจีน-ลาว ผ่านกรุงเทพฯ ของไทย กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย มีระยะยาวทั้งหมด 3,900 กิโลเมตร เมื่อสร้างเสร็จแล้ว นั่งรถไฟจากเมืองคุนหมิงไปยังสิงคโปร์เพียงใช้เวลา 10 ชั่วโมงเท่านั้น
หลายปีมานี้ การท่องเที่ยวค่อยๆ พัฒนาจากสิ่งที่เหมือนเฟชั่นกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตทั่วไป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีหาดทรายสายลมแสงแดดที่สวยงาม มีประเพณีวัฒนธรรมพื้นเมืองที่ดึงดูดใจ มนต์เสน่ห์เหล่านี้นับวันดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนจํานวนมากยิ่งขึ้น ฉะนั้น การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง-สิงคโปร์จึงเป็นแรบงขับเคลื่อนใหม่สําหรับการท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสร้างโอกาสทางการค้ามากยิ่งขึ้น
ตามแผนการพัฒนาทางรถไฟความเร็วสูงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางรถไฟจากเมืองคุนหมิง ผ่านกรุงเวียงจันทน์ กรุงเทพฯ กัวลาลัมเปอร์ แล้วไปยังสิงคโปร์ แม้ว่ามีระยะทางทั้งหมด 3,900 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเพียง 10 ชั่วโมงเท่านั้น เครือข่ายทางรถไฟความเร็วสูงจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งเส้นทางตะวันตกกับเส้นทางกลาง ก็คือเส้นทางคุนหมิน-กรุงย่างกุ้ง กับเส้นทางเมืองคุนหมิง-กรุงเวียงจันทน์-กรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์-สิงโคปร์ จะเริ่มทยอยก่อสร้างภายในปีนี้ ส่วนเส้นทางตะวันออก จีน-ฮานอย-โฮจิมินห์-พนมเปญ-กรุงเทพฯ ยังอยู่ในช่วงการพิจารณา
หลังจากทางรถไฟความเร็วสูงฟั่นหยาสร้างเสร็จแล้ว เวียดนามกับกัมพูชาที่อยู่ทางภาคตะวันออกของคาบสมุทรจงหนานจะเชื่อมไทยกับพม่าที่อยู่ทางภาคตะวันตกของคาบสมุทรจงหนานได้ ความสัมพันธ์ทางการเมือง เศรษฐกิจและการค้าระหว่างแผ่นดินใหญ่จีนกับลุ่มแม่นํ้าโขงซึ่งมีประชากร 300 ล้านคนจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เครือข่ายรถไฟดังกล่าวนี้ยังสามารถให้บริการแก่ญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ บรรทุกสิ่งของและพลังงานที่ต้องการ ให้ความสะดวกทั้งการขนส่งสินค้าและผู้คน เพิ่มประสิทธิผลทางเศรษบกิจ สร้างบรรยากาศการเมืองที่มีสันติภาพและมั่นคงยิ่งขึ้น

221.128.122.130

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

info@joy2china.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้